โดย ผู้จัดการออนไลน์
26 กรกฎาคม 2550 22:02 น.

ผลวิจัยจากไมโครซอฟท์และเอ็มทีวีชี้ แนวคิดของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของเด็กในโลกอุดมคติกับโลกแห่งความเป็นจริงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 16 เปอร์เซ็นต์ของเด็กยุคใหม่มองเว็บไซต์ และโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือในการ "สร้างเครือข่ายทางสังคม" มากกว่าจะเป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีอีกต่อไป แอนดรูว์ เดวิดสัน (Andrew Davidson) ผู้บริหารในเครือ MTV กล่าวว่า "เด็กวัยรุ่นมองว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขา ไม่ใช่เป็นแค่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปอีกแล้ว การพูดคุยกับเด็กเหล่านี้เกี่ยวกับบทบาทของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน ไม่ต่างกับการคุยกับเด็กในยุค 1980 เกี่ยวกับสวนสนุก หรือการใช้โทรศัพท์เด็กเล่น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่จับต้องไม่ได้" ผลการสำรวจนี้ได้สอบถามมาจากผู้มีอายุระหว่าง 8 - 24 ปี และเผยแพร่ภายใต้ชื่อของไมโครซอฟท์และเอ็มทีวีเน็ตเวิร์ก คณะผู้สำรวจได้ทำการสัมภาษณ์เด็ก ๆ จำนวน 18,000 คนใน 16 ประเทศ โดยส่วนหนึ่งเป็นเด็กในประเทศยักษ์ใหญ่เช่น อังกฤษ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโก ฯลฯ เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีของเด็กยุคใหม่ ซึ่งประเด็นการใช้เทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับใช้งานในกลุ่มวัยรุ่นมากที่สุดเป็นเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงคอนเทนต์แบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การ "ดาวน์โหลด" (Download) และการ "เบิร์น" (Burn) จากผลการสำรวจพบว่า ทัศนคติของวัยรุ่นในภูมิภาคที่แตกต่างกันมีผลต่อแนวคิดที่เด็กวัยรุ่นมีต่อเทคโนโลยีด้วย เช่น วัยรุ่นจีนจะมีเพื่อนทางอินเทอร์เน็ตที่พวกเขาไม่เคยพบหน้ามาก่อนประมาณ 37 คน (ค่าเฉลี่ย) ขณะที่วัยรุ่นอินเดียมองว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์บ่งบอกสถานะทางสังคม หรือเด็กวัยรุ่น 1 ใน 3 ของอังกฤษและสหรัฐอเมริกาบอกว่าพวกเขาไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถ้าหากขาดเครื่องเล่นเกมคอนโซล "เราพบว่าแนวทางการใช้หรือปรับเทคโนโลยีให้เข้ากับวิถีชีวิตประจำวันของประชากรในแต่ละภูมิภาคนั้นไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม บวกกับความสามารถทางเทคโนโลยีที่สามารถทำได้" เดวิดสันกล่าวพร้อมยกตัวอย่างการใช้โทรศัพท์มือถือในญี่ปุ่นว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับวัยรุ่น เนื่องจากสามารถพกพาสะดวก และมีความเป็นส่วนตัว ขณะที่โปรแกรมแชตออนไลน์ หรือการมีเพื่อนทางอินเทอร์เน็ตที่ไม่เคยพบหน้ามาก่อนของเด็กญี่ปุ่นกลับไม่ได้รับความนิยม ค่าเฉลี่ยของเด็กญี่ปุ่นช่วงอายุ 8 - 14 ปีมีเพื่อนออนไลน์ที่พวกเขาไม่เคยพบมาก่อนเพียง 1 คนเท่านั้น หากหันไปดูตัวเลขนี้จากเด็กวัยรุ่นจีนพบว่า เด็กจีนที่มีอายุช่วงเดียวกันกลับเลือกเล่นอินเทอร์เน็ตมากกว่าดูทีวี ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ประหลาดมากเมื่อเทียบกับกลุ่มอายุเดียวกันในประเทศอื่น ๆ ผู้สำรวจยังเปิดเผยอีกด้วยว่า โดยทั่วไปแล้วเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีจะชอบดูทีวี ฟังเพลง และรวมกลุ่มอยู่กับเพื่อน ๆ เป็นหลัก นอกจากนั้นคณะสำรวจยังพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเด็กวัยรุ่นในการใช้เทคโนโลยีมากที่สุดอยู่ที่ "โฆษณา" นั่นเอง "กลุ่มเด็กวัยรุ่นในวันนี้เป็นตลาดใหม่ของวงการดิจิตอลที่มีขนาดใหญ่มากกว่าในอดีต" เดวิดสันกล่าวในที่สุด เรียบเรียงจากรอยเตอร์



