อินเตอร์เน็ตกับวัยรุ่น
ผลการสำรวจความเห็นชาวอเมริกันชิ้นล่าสุด ชี้ให้เห็นว่าอินเตอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลต่อชาวอเมริกันจำนวนมาก โดยอเมริกันชนส่วนใหญ่มีความรู้สึกว่าไม่สามารถดำเนินชีวิตได้โดยปราศจากการออนไลน์ และ 1ใน 3ระบุว่ายอมสละเพื่อนและเซ็กส์ เพื่อใช้ชีวิตท่องเว็บอย่างไม่เสียดาย
ไม่มีเน็ต อยู่ไม่ได้
จากการสำรวจของบริษัทด้านการตลาด JWT ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน โดยสอบถามจากชาวอเมริกันทั้งหมด 1,011 คน ผลปรากฎว่า กลุ่มตัวอย่างจำนวนถึง 15 เปอร์เซ็นต์ยอมห่างจากอินเตอร์เน็ตเพียง 1 วันหรือน้อยกว่านั้น ราว 1 ใน 5 ของกลุ่มตัวอย่างเท่านั้นที่ยอมห่างจากอินเทอร์เน็ตเกิน 1 สัปดาห์
JWT นั้นป้อนคำถามว่า ระยะเวลาเท่าใดที่ผู้บริโภคยอมรับได้หากไม่ได้ใช้งานอินเทอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่าง 15 เปอร์เซ็นต์บอกว่า 1 วันหรือน้อยกว่านั้น อีก 21 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า 2 วัน ราว 19 เปอร์เซ็นต์ตอบว่า 2-3 วัน ซึ่งจากการสำรวจทั้งหมดมีเพียง 1 ใน 5 หรือ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สามารถใช้ชีวิตโดยปราศจากอินเตอร์เน็ตเป็นเวลา 1 สัปดาห์ได้
"จากการบอกเล่าของหลายคน พวกเขาจะรู้สึกกลุ้มใจ เบื่อหน่าย และรู้สึกแย่ทุกครั้งเวลาถูกบังคับให้ปิดอินเตอร์เน็ต" แอน แม็ค (Ann Mack) หัวหน้าวิเคราะห์ทิศทางตลาดบริษัท JWT ผู้ควบคุมการสำรวจครั้งนี้กล่าว โดยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาว่าเทคโนโลยีมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมนุษย์อย่างไร
"ผลคือพวกเขาขาดการติดต่อจากโลกภายนอก จากเพื่อน และครอบครัว"
ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า การใช้โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่งหนึ่งเห็นด้วยว่า การลืมออนไลน์คือความผิดพลาดที่แสนสาหัส
คบเพื่อน-มีเซ็กส์น้อยลง
กลุ่มตัวอย่างกว่า 28 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าใช้เวลาพบปะสมาคมผู้คนน้อยลงเพราะเอาเวลาเกือบทั้งหมดไปใช้ในโลกออนไลน์ ตัวเลขนี้ค่อนข้างสูงเนื่องจากเทียบเป็นสัดส่วนเกินกว่า 1 ใน 4 ของกลุ่มตัวอย่าง โดยอีก 20 เปอร์เซนต์ ระบุว่าพวกเขาใช้เวลาเพียงเล็กน้อยให้กับเรื่องเซ็กส์เพียงเพราะต้องการท่องโลกออนไลน์เช่นกัน
กลุ่มตัวอย่างยกให้อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเป็นอุปกรณ์อันดับหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ชนะโทรศัพท์มือถือ และโทรทัศน์ที่ได้อันดับสามไปครอง สอดคล้องกับความเห็นหลักของกลุ่มตัวอย่างที่ว่า อินเตอร์เน็ตคือสิ่งจำเป็นมากที่สุด
"กิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการมีเซ็กส์ สมาคมพบปะผู้คน ดูทีวี อ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร สิ่งเหล่านี้ล้วนแย่งเวลาจากการเล่นอินเตอร์เน็ต นักเสพติดเน็ตจึงไม่ต้องการที่จะแบ่งเวลาให้กับสิ่งเหล่านี้"แม็ค กล่าว
เทรนด์แรง ใช้เน็ตขณะเคลื่อนที่
แม็คแบ่งผลสรุปจากการสำรวจครั้งนี้ออกเป็น 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือผู้บริโภคต้องการใช้อินเตอร์เน็ตขณะเคลื่อนที่มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ต้องการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจากบ้านเพียงอย่างเดียว ประเด็นสองคือผู้บริโภคต้องการอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบพกพา เช่น iPhones และ BlackBerrys เพื่อให้สามารถออนไลน์ได้จากทุกที่ทุกเวลา
สำหรับ JWT นั้นเป็นบริษัทลูกของ WPP โดยที่ผ่านมา JWT มีการให้ความสำคัญกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยการจัดตั้งโฆษณาประเภทใหม่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีล้ำยุคได้มากขึ้น
"เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่าสาวกดิจิตอล คนกลุ่มนี้จะมองโทรศัพท์มือถือของตนเองเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ใช้ชีวิตกับอินเตอร์เน็ตทั้งออนไลน์และออฟไลน์ปะปนกันไป และเป็นผู้ที่เลือกใช้อินเตอร์ความเร็วสูงมากกว่าการดูทีวี" แม็คกล่าว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น